Cây Cau Vàng

Cây Cau Vàng

Cây cau vàng là một trong cây trồng trong nhà Cây chính là nguồn cảm hứng tươi đẹp cho những đối tượng yêu thích khí hậu nhiệt đới. Làm tăng lên vẻ đẹp cho ngôi nhà của bạn.

Cây cau vàng tên gọi khác là cây cau đẻ, cây dừa nước, cau bụi, cau tre, cau cọ, cau kiểng vàng, câu cau cảnh…

cây cau vàng

Tên khoa học Chryslidocarpus lutesceus

Thuộc họ Arecaceae (Cau)

Ứng dụng của cây cau vàng

Cau vàng được sử dụng làm cây cảnh cho các công viên, quán café hay nơi công sở. Cây thuộc nhóm cây cảnh văn phòng, cây cảnh trang trí thiết kế sân vườn đẹp . Cây tạo điểm nhấn đẹp cho các hành lang, tiểu sảnh, tạo điểm nhấn công trình sân vườn nội và ngoại thất.

chạu cây cau vàng đẹp

Cây còn có ý nghĩa phong thủy giống như cây kim phát tài, cây kim ngân, mang tới cho gia chủ sự giàu sang và thịnh vượng.

Theo như ý nghĩa cây cảnh phong thủy, cây còn có thể thanh lọc khí độc, hấp thụ các chât Xylene và Toluene có trong không khí, trừ tà khí. Bởi vậy, khi trồng cây cau vàng ở trong nhà bạn có thể hoàn toàn yên tâm về sức khỏe của mọi người trong gia đình.

chạu cây cau vàng đẹp

Đặc điểm hình thái

Cây cau vàng mọc thành từng bụi dày vì gốc cây luôn đâm nhánh ở bên, cây cao xen lẫn cây thấp từng tầng lớp rất đẹp. Cây chỉ cao từ 1 – 2 m nếu được trồng ở trong chậu. Cây cao tới 7m nếu trồng ở bên ngoài đất. Thân cây mọc thẳng, thân cây có màu xanh pha trộn thêm vàng, nhìn rất bắt mắt.

Lá cây có bẹ mềm bóng, cuống lá tròn, phiến lá có dạng kép lông chim, có màu vàng nhạt.

quả cây cau vàng

Hoa  mặc thành cụm đơn tính, chung gốc, chùm hoa to, dài chừng 40cm, phân nhiều nhánh và dày đặc.

Cây có tốc độ sinh trưởng trung bình, cây ra nhanh đều nên luôn cần nước để cây sinh trưởng, không nên để đất quá khô.

Hướng dẫn trồng và chăm sóc cây cau vàng

Cây cau vàng được nhân giống từ hạt hoặc tách cành

– Đối với biện pháp gieo hạt: Để nhân giống chỉ cần chọn quả già trên cây, phơi khô sau đó mang trồng. Lấy hạt khô từ quả sau đó ngâm trong 10 – 12 tiếng sau đó ủ trong nhiệt độ thích hợp đẻ hạt nhanh chóng nảy mầm.

– Thời điểm gieo hạt thích hợp nhất vào cuối năm. Đất gieo hạt phải thật sự tơi xốp, phía trên luống phải làm giàn che để tạo điều kiện giữ ẩm cho cây giống.

– Khi cây cau giống đạt được 2 lá thật thì dỡ bỏ giàn che và tiến hành phá vàng mặt luống, làm cỏ và tưới thúc bằng nước phân chuồng pha loãng.

– Khi cây được hơn 1 năm tuổi thì có thể chuyển cây con ra ngoài để trồng hoặc trồng ở trong chậu.

giống cây cau vàng

– Đối với phương pháp nhân giống bằng tách cành: Chọn những cây có nhiều chồi, mỗi gốc cây chỉ cần giữ lại từ 2 – 3 cây tiêu chuẩn, phân tách bộ rễ thành từng bụi nhỏ. Sau đó để cây trong môi trường có nhiệt độ và độ ẩm tương đối. Lưu ý, khi tách gốc không nên để bụi gốc quá nhỏ, nếu không việc phục hồi lại sẽ mất một thời gian dài.

– Cây cau vàng thuộc loại cây cảnh dễ tính, dễ trồng và có khả năng dung hào với môi trường trong nhà, ngoài trời hoặc các vùng đất khác nhau.

– Cau vàng thuộc loại rễ chùm, phát triển mạnh trong lòng đất nên nếu trồng trong chậu bạn phải chọn một chậu cây to, có nhiều lỗ thoát nước ở dưới đáy chậu.

– Chuẩn bị đất để trồng bằng phân hữu cơ và một chút than bùn, trộn đều theo tỉ lệ 1:1:1. Khi cây phát triển đến một ngưỡng nhất định cứ khoảng 2 năm thay chậu một lần

– Cây cau vàng cần được trồng ở nơi có ánh sáng vừa đủ, không nên để cây ở nơi ánh sáng quá yếu sẽ làm bản lá bị mỏng, sinh trưởng kém. Nếu để tình trạng này diễn ra trong thời gian dài sẽ làm cho lá bị rụng và dẫn tới cây bị chết.

– Nếu cây trồng ở văn phòng, hoặc trong nhà cần phải tưới nước đều đặn hàng ngày hoặc 4 – 5 lần/ngày.

– Nên tỉa cành lá thường xuyên cho cây, sử dụng kéo sắc để cắt bẹ lá, không nên sử dụng tay để nhổ cành sẽ làm ảnh hưởng trực tiếp đến bộ rễ của cây.

– Nhiệt độ để cây phát triển tốt là 18 – 25 độ C, với nhiệt độ -2 độ C cây vẫn có thể sống một thời gian. Nếu văn phòng bạn có sử dụng điều hòa thì không nên trồng cây trong văn phòng.

– Cần chú ý tới các loại sâu bệnh như: Bệnh khô lá, bệnh nhện đỏ, những loại côn trùng vỏ cứng. Khi phát hiện các loại sâu bệnh có thể phun bằng dung dịch Thiophanate – methyl, hoặc phun bằng dung dịch Omethoate 800.

Tin Liên Quan